Người lao động nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu?

Thời điểm nghỉ thai sản là một quyết định quan trọng đối với mỗi mẹ bầu. Việc lựa chọn đúng thời điểm sẽ giúp mẹ bầu đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, đồng thời chuẩn bị tốt nhất cho quá trình chào đón con yêu. Vậy, Nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu là hợp lý? 

1. Ý nghĩa của việc nghỉ thai sản

Nghỉ thai sản là một trong những chế độ đặc biệt dành cho người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, phụ nữ khi sinh con được nghỉ thai sản có rất nhiều ý nghĩa bao gồm:

Chuẩn bị tốt trước sinh nở: Mẹ bầu được nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ, không bị căng thẳng áp lực công việc sẽ giúp mẹ bầu sẵn sàng cho quá trình sinh nở thuận lợi.

Chăm sóc em bé tốt hơn: Sau khi sinh, nghỉ thai sản giúp mẹ có nhiều thời gian chăm sóc em bé, đảm bảo sức khỏe cho em bé sau sinh.

Đảm bảo sức khỏe của mẹ: Nghỉ thai sản còn giúp người mẹ có thời gian phục hồi cơ thể, giảm thiểu căng thẳng, tránh những hoạt động nặng nhọc.

2. Nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu?

Nên nghỉ thai sản từ tuần thứ bao nhiêu là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm. Trên thực tế, thời gian nghỉ thai sản của mỗi mẹ bầu cần căn cứ theo thể trạng sức khỏe của mẹ và bé.

2.1 Thời gian nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội

Theo Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản như sau:

“Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng”

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ trường hợp sinh 1 con là 6 tháng. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu nghỉ thai sản lại không được quy định cụ thể mà giới hạn thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng (tương ứng với 8 tuần). 

Bên cạnh đó, thông thường mẹ mang thai đủ 40 tuần tuổi (được tính theo ngày dự sinh) thì sinh. Điều này có nghĩa người mẹ được tính nghỉ hưởng chế thai sản từ tuần thứ 32 của thai kỳ.

Lao động nữ sinh con được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng

Lao động nữ sinh con được nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng

2.2 Nên nghỉ thai sản theo tình trạng sức khỏe thực tế của người mẹ và bé

Nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu? Trên thực tế thời điểm nghỉ thai sản nên căn cứ theo tình trạng sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ có thể quyết định nghỉ thai sản dựa vào 2 yếu tố:

Theo khuyến cáo của bác sĩ: Bác sĩ là người có chuyên môn, sẽ theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của mẹ bầu và bé sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất về thời điểm nghỉ thai sản. Các yếu tố như tình trạng sức khỏe của mẹ bầu, sự phát triển của thai nhi, công việc hiện tại sẽ được bác sĩ cân nhắc để đưa ra quyết định.

Theo cảm nhận cá nhân: Cảm nhận của mẹ bầu là yếu tố quan trọng quyết định thời điểm nghỉ thai sản. Nếu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, các cơn co thắt xuất hiện thường xuyên, hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cân nhắc nghỉ thai sản sớm bao gồm cả việc nghỉ trước thời hạn thai được 32 tuần nếu cần thiết.

3. Những dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ thai sản sớm

Nếu mẹ bầu có những dấu hiệu sau nên cân nhắc nghỉ thai sản sớm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé trước khi sinh.

  • Bị co thắt tử cung: xuất hiện các cơn đau do co thắt tử cung
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi: Mẹ bầu cảm thấy mệt, không tập chung và lo lắng do áp lực công việc.
  • Sưng phù: Chân, tay, mặt bị sưng phù đi lại khó khăn và nặng nề.
  • Khó thở: Cảm thấy khó thở khi hoạt động.

Nghỉ thai sản sớm giúp mẹ bầu giảm nguy cơ sinh non, bên cạnh đó có một thể trạng và tinh thần tốt trước khi bước vào kỳ sinh nở. Bên cạnh đó nghỉ thai sản sớm cũng giúp cho mẹ bầu chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi sinh.

Chế độ thai sản là một chế độ quan trọng đối với người lao động nói chung và phụ nữ sinh con nói riêng. Trên đây là thông tin giúp mẹ bầu quyết định nên nghỉ thai sản từ tuần bao nhiêu, theo đó bảo vệ của mình và của bé trong quá trình mang thai.

KBHXH hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Có thể bạn quan tâm!

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*