Quy trình nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM 2024

Trợ cấp thất nghiệp được trả qua nhiều hình thức trong đó có trả qua thẻ ATM được áp dụng phổ biến. Hình thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM được khuyến khích áp dụng với ưu điểm thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

1. Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm bên cạnh đó hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới cho người lao động. Tại Việt Nam, người lao động có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng trong thời hạn tối đa 06 tháng.

Hiện nay, người lao động có thể lựa chọn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM của ngân hàng. Đây là hình thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp được khuyến khích áp dụng và cũng là hình thức được nhiều người lao động lựa chọn bởi có các ưu điểm như:

  • Thuận tiện: Khi  hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp được thông qua. Cơ quan BHXH sẽ thực hiện trẻ tiền cho người hưởng qua ngân hàng, tiền được chuyển trực tiếp qua thẻ ATM của người nhận. Theo đó, người hưởng không cần đến trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm hoặc bưu điện để nhận tiền. 
  • An toàn: Tiền trợ cấp thất nghiệp được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người hưởng do đó hạn chế các rủi ro tiền chuyển qua tay nhiều người, đơn vị có thể bị thất lạc.
  • Nhanh chóng: Hình thức nhận tiền qua thẻ ATM là hình thức giúp người hưởng nhận tiền trợ cấp thất nghiệp nhanh nhất. Sau khi cơ quan BHXH chuyển tiền người hưởng sẽ ngay lập tức nhận được thông báo trong tài khoản ngân hàng của mình. 

Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM thuận tiện, an toàn và nhanh chóng. Bên cạnh đó còn giúp cơ quan BHXH tinh gọn quy trình làm việc tiết kiệm thời gian và nhân lực làm việc.

2. Hướng dẫn đăng ký nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM

Để nhận tiền BHTN qua thẻ ATM, người lao động cần làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp có đơn Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đó người hưởng được lựa chọn hình thức nhận tiền qua thẻ ATM.

Hướng dẫn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM
Hướng dẫn nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM

2.1 Lựa chọn hình thức nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp tại Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 

Theo quy định hiện hành, đơn Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được làm theo mẫu. Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Xem >> Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý khi đăng ký thông tin nhận tiền qua thẻ ATM người lao động cần ghi đầy đủ, chính xác các thông tin nhận tiền qua thẻ ATM. Thông tin bao gồm:

  • Số tài khoản ngân hàng;
  • Tên ngân hàng;
  • Họ tên chủ tài khoản;
  • Số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của chủ tài khoản;
  • Chi nhánh ngân hàng (có thể có hoặc không);

Trường hợp ghi sai thông tin nhận tiền sẽ có thể không được chi trả hoặc gặp rủi ro không nhận được tiền.

2.2 Các bước thực hiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp người lao động cần đáp ứng các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Sau khi xác nhận đủ điều kiện hưởng người lao động thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lao động cần chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);
  • Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt đến thời điểm nghir việc.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Quyết định thôi việc/kỷ luật buộc thôi việc/sa thải; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc hợp đồng làm việc theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên… tùy từng trường hợp mà người lao động chuẩn bị giấy tờ phù hợp.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Thời hạn nộp hồ sơ trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc từ ngày có quyết định nghỉ việc.

Bước 3: Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần đầu

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp có hiệu lực, tiền trợ cấp thất nghiệp sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người lao động.

Bước 4: Thông báo tình hình tìm việc làm

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp lưu ý: 

  • Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng người lao động phải thực hiện thông báo tình hình tìm việc làm theo thời gian đã được yêu cầu tại quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Trường hợp không thực hiện thông báo sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính căn cứ trên mức bình quân tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay pháp luật quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa cho người lao động căn cứ vào từng đối tượng cụ thể.

  • Đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định: Mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở.
  • Đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định: Mức hưởng tối đa được hưởng không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trên đây là thông tin về nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp qua thẻ ATM được chia sẻ từ KBHXH. Người lao động cần nắm rõ các quy định và hướng dẫn để được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp đầy đủ và nhanh chóng.

Thu Hương – EBH

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:
Giới thiệu Phạm Tài 87 bài viết
Biên Tập Viên SEO website BHXH điện tử EBH - Thái Sơn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*