Bảo hiểm xã hội điện tử là gì ? Hồ sơ BHXH điện tử

Bảo hiểm xã hội điện tử hiện nay đã được triển khai và áp dụng rộng rãi trong cả nước. Tuy nhiên còn nhiều đơn vị sử dụng lao động khi mới áp dụng hình thức  này còn chưa nắm rõ. Vậy bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Các phương thức giao dịch điện tử và hồ sơ BHXH điện tử gồm những gì? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bảo hiểm xã hội điện tử là gì?

Làm theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN, từ ngày 1/5/2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai giao dịch điện tử với thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ BHXH và thẻ BHYT. Đây là bước đột phá để ngành bảo hiểm xã hội căn bản hoàn thành các mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử là việc các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được cơ quan bảo hiểm chấp nhận và tương đương như hồ sơ giấy mà người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm.

Doanh nghiệp, cá nhân kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng

Để khai nộp BHXH điện tử các đơn vị sử dụng lao động phải đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất là hệ thống máy tính có kết nối Internet, có chứng thư số theo quy định; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với BHXH Việt Nam.

Phương thức giao dịch điện tử

Cũng theo quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về việc thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; quy định của BHXH Việt Nam và chỉ đạo của BHXH TP Hà Nội về giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, các đơn vị sử dụng lao động được lựa chọn giao dịch nộp bảo hiểm điện tử thông qua 2 cổng điện tử, đó là: Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua cổng giao dịch điện tử của tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Đơn vị cung cấp dịch vụ IVAN).

Đối với phương thức giao dịch điện tử thông qua nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau có thể sẽ có các phần mềm khai bảo hiểm xã hội hỗ trợ cũng như hướng dẫn đăng ký khác nhau. Đơn vị của các bạn nếu đã đăng ký thành công giao dịch điện tử với một nhà cung cấp I-VAN, thì chắc chắn phải có cài phần mềm hỗ trợ lập hồ sơ bảo hiểm xã hội của nhà cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc phần mềm EBH (phần mềm hỗ trợ lập hồ sơ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam) trên máy tính của người làm công tác bảo hiểm xã hội tại đơn vị của các bạn.

Tuy nhiên, các đơn vị sử dụng lao động nên chú ý kỹ, trước khi tạo tài khoản trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, phải chắc chắn rằng đơn vị của các bạn đã ngưng sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ I-VAN, việc ngưng đăng ký sử dụng này sẽ được thực hiện trên phần mềm hỗ trợ lập hồ sơ của nhà cung cấp.

Cũng tương tự, trước khi đăng ký sử dụng dịch vụ của các nhà I-VAN, các bạn cũng phải hủy đăng ký sử dụng dịch vụ trên cổng thông tin. Như vậy, tại một thời điểm cụ thể, đơn vị của các bạn chỉ có thể đăng ký sử dụng theo một phương thức giao dịch điện tử duy nhất.

Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử

Căn cứ theo điều 2 Quyết định số 528/QĐ-BHXH ngày 14/4/2015 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Hồ sơ BHXH điện tử sẽ gồm những gì?
  1. Hồ sơ BHXH điện tử bao gồm: Tờ khai và các tài liệu theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở dạng điện tử.
  2. Các tài liệu kèm theo ở dạng giấy phải được chuyển đổi sang dạng điện tử và đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
  • a) Phản ánh toàn vẹn nội dung của tài liệu giấy;
  • b) Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển tài liệu từ dạng giấy sang thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử;
  • c) Có chữ ký số và họ tên của người thực hiện chuyển từ tài liệu giấy sang thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử.
  1. Khi tài liệu giấy không còn giá trị pháp lý thì những nội dung liên quan tại thông điệp dữ liệu giao dịch điện tử cũng không còn giá trị pháp lý.

Thời gian nộp hồ sơ BHXH điện tử

Căn cứ theo điều 3 quyết đinh 528/QĐ-BHXH năm 2015

  1. Đơn vị nộp hồ sơ BHXH điện tử quy định tại Văn bản này qua Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc Cổng giao dịch điện tử của Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ (thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết).

Ngày nộp hồ sơ BHXH điện tử được tính từ 0 giờ đến 24 giờ cùng ngày.

  1. Thời điểm nộp hồ sơ BHXH điện tử là thời điểm được ghi trên Thông báo xác nhận nộp hồ sơ của cơ quan BHXH (mẫu 02/TB-TS ban hành kèm theo Quyết định này).
  2. Cơ quan BHXH, Tổ chức I-VAN gửi thông báo xác nhận đã nhận được hồ sơ BHXH điện tử đến tài khoản giao dịch của đơn vị trong vòng 02 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của đơn vị.

Như vậy, trong bài viết trên đây kbhxh đã cùng bạn đọc tìm hiểu về khái niệm Bảo hiểm xã hội điện tử, phương thức giao dịch và hồ sơ của BHXH điện tử. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích nhất.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết này

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:
Giới thiệu Phạm Tài 87 bài viết
Biên Tập Viên SEO website BHXH điện tử EBH - Thái Sơn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*