Hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới nhất năm 2022

Cơ quan BHXH cấp huyện, cấp tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.

Trong trường hợp thẻ bảo hiểm y tế bị mất hoặc hỏng, người tham gia hiểm y tế có thể xin cấp lại để đảm bảo khi thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được nhanh chóng thuận lợi. Dưới đây là hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới nhất.

Các trường hợp cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về BHYT. Theo quy định mỗi người tham gia BHYT chỉ được cấp 01 thẻ. 

Căn cứ theo Quy định tại Điều 18, Luật Bảo hiểm y tế quy định thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất. Đối với các trường hợp thẻ BHYT bị rách, nát hoặc hỏng người tham gia BHYT thực hiện đổi thẻ. Các trường hợp mất, rách, nát hỏng thẻ BHYT mà không thay đổi thông tin cá nhân thủ tục xin cấp lại thẻ được thực hiện đơn giản và rất nhanh hơn.

>>> Cập nhật những thông tin mới nhất về bảo hiểm y tế năm 2022 Xem thêm

Các bước xin cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng

Hiện việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh BHYT được Do thẻ BHYT là căn cứ để xác định quyền lợi cho người tham gia đồng thời

Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng người dân cần làm gì?
Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng người dân cần làm gì?

Quy trình xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất hỏng

Người tham gia thực hiện theo trình tự sau: Xác định trường hợp mất hỏng thẻ BHYT => Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT => Nộp hồ sơ => Nhận thẻ BHYT. 

Chi tiết các bước xin cấp lại thẻ BHYT

Người tham gia có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH, nộp qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp online qua cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam. Thời hạn giải quyết là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Thành phần hồ sơ để thực hiện cấp lại thẻ BHYT bao gồm:

  • Người tham gia BHYT chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
  • Người sử dụng lao động chuẩn bị: Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS).

Bước 2: Nộp hồ sơ

Căn cứ vào từng đối tượng sẽ nộp hồ sơ như sau:

  • Học sinh, sinh viên đóng BHYT theo nhà trường: Nộp hồ sơ cho nhà trường. 
  • Người đang làm việc: Nộp hồ sơ cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH trực tiếp thu.
  • Người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: Nộp hồ sơ cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu.

Lưu ý: Hồ sơ được nộp và giải quyết tại:

  • Cơ quan BHXH cấp tỉnh nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp tỉnh quản lý.
  • Cơ quan BHXH cấp huyện nếu người tham gia thuộc đối tượng thuộc BHXH cấp huyện quản lý.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết 

Sau khi nộp hồ sơ, cán bộ bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, huyện kiểm tra, nhận Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT.., Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cấp lại thẻ BHYT theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 và ký nhận (vào ô người tiếp nhận hồ sơ).

Bước 4: Nhận thẻ BHYT

Trường hợp hồ sơ hợp lệ đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia. Trong 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia.

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 30, Quyết định 595 có hiệu lực từ ngày 01/5/2017 nêu rõ thời hạn cấp thẻ BHYT:

  • Trường hợp không thay đổi thông tin: Trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Như vậy, quá trình thực hiện cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng và không phải thay đổi thông tin cá nhân, được thực hiện rất nhanh chóng, đảm bảo lợi ích cho người tham gia có thể sử dụng ngay trong ngày.

Xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất hỏng online

Bên cạnh việc xin cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng trực tiếp tại cơ quan BHXH, người tham gia có thể xin cấp lại thẻ BHYT online, thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. 

Cụ thể các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia

Truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia TẠI ĐÂY, sau đó thực hiện đăng nhập vào tài khoản cá nhân.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT

Sau khi đăng nhập thành công, người tham gia chọn “Thông tin và dịch vụ”, tìm đến mục “Dịch vụ công trực tuyến”.

Hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế  trên cổng dịch vụ công quốc gia
Lựa chọn phần ‘Dịch vụ công trực tuyến”.

Kế tiếp, chọn tiếp “Cấp lại đổi điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH và thẻ BHYT”. Sau đó nhấn chọn “Danh sách dịch công”. 

danh sách dịch vụ công trên công dịch vụ công quốc gia
Chọn “Danh sách dịch vụ công”.

Tiếp theo khi giao diện mới xuất hiện, tại Mục cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng nhấn chọn “Nộp trực tuyến”. Khi này hệ thống tự động chuyển sang Cổng Dịch vụ Công trực tuyến của ngành BHXH.

Nộp trực tuyến dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng dành cho cá nhân
Nộp trực tuyến dịch vụ công cấp lại thẻ BHYT do mất hỏng dành cho cá nhân

Người tham gia tiếp tục nhập mã số BHXH, nhập mã kiểm tra và chọn “Tra cứu”, nhập các thông tin cần thiết. Cuối cùng bạn nhập “Mã kiểm tra” và chọn “Xác nhận” để hoàn tất. Phía Cơ quan BHXH sẽ thông báo xác nhận, hẹn ngày trả kết quả tới số điện thoại của bạn.

Lưu ý: Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trường hợp bị mất hỏng hy vọng bạn đọc có thể dễ dàng thực hiện việc xin cấp lại thẻ BHYT trong trường hợp bị mất hỏng bằng nhiều cách. Bạn đọc có thể truy cập website: https://kbhxh.edu.vn/ để tham khảo thêm các thông tin và chính sách bảo hiểm y tế mới nhất.

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:
Giới thiệu Phạm Tài 87 bài viết
Biên Tập Viên SEO website BHXH điện tử EBH - Thái Sơn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*