Báo giảm lao động nghỉ thai sản tại doanh nghiệp

Hướng dẫn làm thủ tục báo giảm lao động nghỉ thai sản

Báo giảm lao động nói chung là nghiệp vụ thông báo giảm về số lượng nhân viên tại doanh nghiệp cho cơ quan quản lý Bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong trường hợp người lao động tạm thời nghỉ vì lý do sinh nở doanh nghiệp cần báo giảm lao đông nghỉ thai sản. Chi tiết về nghiệp vụ, quy trình thủ tục thực hiện sẽ được kBHXH chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Thời điểm báo giảm lao động nghỉ thai sản

Báo giảm lao động nghỉ thai sản hay báo giảm thai sản cần thực hiện khi đơn vị, daonh nghiệp có lao động nữ đang đóng BHXH nghỉ thai sản. Cụ thể, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động (BHTNLĐ), Bệnh nghề nghiệp (BNN), thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động…

Thủ tục báo giảm thai sản cho người lao động

Thủ tục báo giảm lao động nghỉ thai sản theo quy đinh - ảnh minh họa
Người lao động nghỉ thai sản sẽ được Doanh nghiệp báo giảm lao động

Lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ thai sản 6 tháng (tính cả trước, trong và sau khi sinh). Nếu sinh đôi, kể từ con thứ hai trở lên, mỗi lao động được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian nghỉ thai sản trước sinh không quá 2 tháng.

  • Hồ sơ báo giảm thai sản:
    • Mẫu D02-TS: Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN
    • Bảng kê hồ sơ nếu có phát sinh truy thu.

Lưu ý khi kê khai hồ sơ báo giảm thai sản

Mẫu D02-TS: cần ghi chú rõ là nghiệp vụ giảm thai sản, để tránh nhầm lẫn với trường hợp báo giảm khi lao động nghỉ việc hoặc các trường hợp khác.

Cột thời gian cần ghi rõ ràng thời gian lao động bắt đầu nghỉ thai sản. Trường hợp báo giảm muộn so với thời gian nghỉ thực tế thì cần điền thời điểm báo muộn để truy thu.

Trường hợp lao động đã sinh con mà đơn vị mới thực hiện báo giảm thì có thể báo lao động cung cấp giấy khai sinh, giấy chứng sinh của con để làm căn cứ.

Trường hợp lao động nghỉ trước sinh nhiều thì cần kèm đơn xin nghỉ thai sản. Tuy nhiên: thời gian nghỉ trước sinh không quá 2 tháng.

Xem thêm >> Thủ tục báo giảm thai sản và chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Quy trình báo giảm thai sản

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động, thời hạn nộp hồ sơ không quá 45 ngày.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp đến bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Thời hạn nộp là 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ của người lao động.

Bước 3: Cơ quan BHXH xem xét giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động, thời hạn như sau:

  • Nếu người sử dụng lao động đề nghị giải quyết chế độ: Tối đa 6 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả chế độ.
  • Trường hợp người lao động hoặc thân nhân người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH: Tối đa 3 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả chế độ.

Doanh nghiệp cần lưu ý:

  1. Tiếp nhận hồ sơ để giải quyết và chi trả chế độ cho người lao động.
  2. Hàng tháng, hàng quý, doanh nghiệp phải lập: Danh sách thanh toán chế độ thai sản kèm theo hồ sơ của người lao động đã giải quyết chế độ phục vụ cho quyết toán.

Kết luận

Như vậy trong bài viết trên đây kBHXH đã gửi đến bạn những thông tin cần thiết nhất về quy trình và thủ tục báo giảm lao động nghỉ thai sản theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Hy vọng rằng với những chia sẻ trọng bài viết này có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Hướng dẫn nghiệp vụ báo giảm lao động trên phần mềm eBH

Tham khảo >> Hướng dẫn đơn vị nghiệp vụ báo giảm lao động trên phần mềm eBH

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:
Giới thiệu Phạm Tài 87 bài viết
Biên Tập Viên SEO website BHXH điện tử EBH - Thái Sơn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*