Hướng dẫn khai bảo hiểm xã hội qua mạng sử dụng phần mềm eBH

Hướng dẫn kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng được nhiều doanh nghiệp quan tâm kể từ khi triển khai số hóa bảo hiểm xã hội. Việc kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo mật hồ sơ và làm cho các thủ tục giấy tờ được xử lý nhanh hơn.

Một số vấn đề về khai bảo hiểm xã hội qua mạng

Thực hiện kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng là cách nhanh nhất trong việc kê khai bảo hiểm xã hội. Vì vậy, bảo hiểm xã hội điện tử ngày nay trở nên phổ biến trong hầu hết các doanh nghiệp.

Khai bảo hiểm xã hội qua mạng là gì?

Kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng là hình thức kê khai bảo hiểm xã hội thông qua các phương tiện điện tử. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện kê khai trên Cổng thông tin dịch vu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Cổng thông tin điện tử của tổ chức I-VAN. Hình thức kê khai này được triển khai vào năm 2015 theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Khai bảo hiểm xã hội qua mạng thông qua phần mềm BHXH điện tử eBH
Khai bảo hiểm xã hội qua mạng thông qua phần mềm BHXH điện tử eBH

Việc kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng được công nhận và có giá trị tương đương với kê khai bảo hiểm xã hội trên giấy. Tuy nhiên, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử đem lại nhiều lợi ích hơn so với trực tiếp kê khai tại cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh hiện nay, việc kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng là cần thiết.

Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH

Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH là phần mềm được triển khai theo mô hình I-VAN. Mô hình I-VAN được bảo hiểm xã hội Việt Nam ký hợp đồng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD ngày 07/09/2015. Theo quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ ngày 09/03/2015, phần mềm eBH sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp lập các hồ sơ liên quan đến liên quan đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Phần mềm eBH sẽ là giải pháp cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiên kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng. Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ giúp doanh nghiệp lập, quản lý hồ sơ theo nghiệp vụ bảo hiểm xã hội một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Hướng dẫn kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng

Để thực hiện ke khai bảo hiểm xã hội điện thử thông qua phần mềm eBH, doanh nghiệp cần phải thực hiện đúng quy trình và lưu ý các vấn đề khi kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng.

Thực hiện kê khai thông qua 04 bước đơn giản

Bước 1: Cài đặt và kê khai thông tin doanh nghiệp

(1) Để cài đặt phần mềm eBH, doanh nghiệp truy cập https://ebh.vn/tai-ve để tải và cài đặt phần mềm.

(2) Sau khi tải và cài đặt phần mềm, người dùng cần đăng nhập Mã số thuế và Đơn vị của doanh nghiệp, ấn “Truy nhập”.

Nhập Mã số thuế và Đơn vị
Nhập Mã số thuế và Đơn vị

(2) Màn hình hiện ra bảng Thông tin doanh nghiệp, người dùng điền thông tin của doanh nghiệp mình và nhấn “Ghi” tiếp theo nhấn “Đóng”.

Điền chính xác thông tin doanh nghiệp
Điền chính xác thông tin doanh nghiệp

Như vậy, khi thực hiện xong bước 1, người dùng đã cài đặt và nhập thông tin doanh nghiệp thành công. Sau bước này, doanh nghiệp đã có thể sử dụng phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Đăng ký chữ ký số

Chữ ký số hay còn gọi là chữ ký điện tử là hình thức số hóa chữ ký. Thay vì ký trên giấy, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân có thể tạo chữ ký số để hoàn thành văn bản thực hiện qua phương tiện điện tử. Trong kê khai bảo hiểm xã hội, chữ ký số của doanh nghiệp sẽ được dùng trong hai mục đích chính đó là đăng ký giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ký nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội sau khi hoàn thành bước nhập liệu.

Để đăng ký mua chữ ký số, doanh nghiệp có thể thực hiện 01 trong 02 cách sau:

Cách 1: Truy cập https://ebh.vn/ để đăng ký mua chữ ký số qua mạng.

Cách 2: Liên hệ trực tiếp với Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn.

Bước 3: Đăng ký tài khoản

(1) Người dùng truy cập phần mềm eBH đã cài đặt. Chọn chức năng “Đăng ký khai điện tử”, click chọn “Đăng ký giao dịch BHXH điện tử”

Chọn Đăng ký khai điện tử
Chọn Đăng ký khai điện tử

(2) Màn hình xuất hiện khung “Đăng ký khai hồ sơ điện tử”. Người dùng thực hiện khai hồ sơ theo các thông tin tương ứng:

Đăng ký khai hồ sơ điện tử
Đăng ký khai hồ sơ điện tử

– Nhấn “Ghi” để ghi lại, sau đó click “Đăng ký” để gửi lên cơ quan Bảo hiểm xã hội. Để được hướng dẫn chi tiết, người dùng click vào đây

Bước 4: Thực hiện kê khai hồ sơ BHXH điện tử

(1) Chọn nghiệp vụ

Hệ thống đưa ra danh sách các nghiệp vụ sẵn có. Người dùng chọn nghiệp vụ muốn thực hiện như:

  • Điều chỉnh mức đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
  • Truy thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.
  • Thu BHXH tự nguyện.
  • Đăng ký thay đổi thông tin.
Chọn Nghiệp vụ theo nhu cầu của người dùng
Chọn Nghiệp vụ theo nhu cầu của người dùng

Sau khi bạn chọn nghiệp vụ xong, giao diện hiển thị các bản kê cần có của nghiệp vụ như:

  • Danh mục hồ sơ: Là thông tin về phiếu giao nhận hồ sơ.
  • Bản kê D02-TS: Là tờ khai chứa thông tin danh sách người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
  • Bản kê TK1-TS: Là tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHYT, BHXH.

(2) Nhập lao động

Cách 1: Nhập trực tiếp người lao động trên hồ sơ.

Nhập trực tiếp thông tin người lao động trên hồ sơ
Nhập trực tiếp thông tin người lao động trên hồ sơ

Cách 2: Chọn người lao động từ danh sách người lao động

Chọn “Người lao động”, danh sách người lao động sẽ được hiện ra.

Danh sách người lao động hiện ra màn hình
Danh sách người lao động hiện ra màn hình

Sau khi đã điền xong thông tin của người lao động, người dùng click chọn “Ghi nhận”.

(3) Ký số và nộp hồ sơ điện tử

Người dùng click chọn “B3.Ký và Nộp” để chuyển sang màn hình ký và nộp hồ sơ.

Giao diện để ký và nộp hồ sơ
Giao diện để ký và nộp hồ sơ

Sau khi chọn “B3.Ký và Nộp” màn hình sẽ chuyển sang hồ sơ đã lập:

Giao diện hồ sơ đã lập của doanh nghiệp
Giao diện hồ sơ đã lập của doanh nghiệp

Sau đó, người dùng click “Nộp điện tử” để nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội. Sau khi nộp, giao diện phần mềm hiện ra mục xem kết quả, người dùng truy cập vào Danh sách hồ sơ đã lập và theo dõi kết quả của nghiệp vụ.

Chú ý khi kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng

Để việc kê khai bảo hiểm xã hội qua mạng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, người sử dụng cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Đường truyền Internet ổn định: Đường truyền Internet ổn định sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thao tác nhanh hơn, dễ dàng hơn. Việc nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội trở nên suôn sẻ hơn so với tình trạng mạng có vấn đề.
  • Chữ ký điện tử: Chữ ký số hay còn gọi là chữ ký điện tử là một phần quan trọng trong thực hiện nghiệp vụ. Vậy nên, việc đăng ký chữ ký số giúp doanh nghiệp hợp pháp hóa hồ sơ bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp mình
  • Phần mềm kê khai: Lựa chọn phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội đơn giản, dễ sử dụng là điều mà doanh nghiệp cần chú ý. Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH sẽ đáp ứng nhu cầu đó. Với giao diện đơn giản, hướng tới người dùng, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện kê khai. Ngoài ra, eBH có đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7, sẵn sàng hỗ trợ về các vấn đề trong quá trình thực hiện kê khai bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

Hướng dẫn khai bảo hiểm xã hội qua mạng điện tử giúp các doanh nghiệp thực hiện các thao tác kê khai dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cung cấp các thông tin hữu ích về phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH tạo điều kiện cho doanh nghiệp lựa chọn phần mềm kê khai hợp lý, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mình. Bài viết mong đem lại thông tin hữu ích cho Quý bạn đọc!

Có thể bạn quan tâm!

Chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé:
Giới thiệu Phạm Tài 87 bài viết
Biên Tập Viên SEO website BHXH điện tử EBH - Thái Sơn

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*