Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp mới thành lập. Doanh nghiệp thực hiện các bước đăng ký theo hướng dẫn để đăng ký nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu gồm các giấy tờ sau:
(1) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS)
Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT được làm theo Mẫu TK3-TS. Doanh nghiệp thực hiện kê khai thông tin chi tiết gồm: tên đơn vị; mã số đơn vị; mã số thuế; địa chỉ đăng ký kinh doanh, địa chỉ giao dịch hoặc liên hệ…
(2) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS)
Trong lần đăng ký BHXH lần đầu doanh nghiệp thực hiện lập danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo Mẫu D02-TS.
(3) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
Doanh nghiệp lập bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS, kê các thông tin của người lao động đóng.
Lưu ý: Các mẫu giấy tờ trên được ban hành kèm theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH. Thành phần hồ sơ nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.
Các bước đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp
Theo Quyết định số 772/QĐ-BHXH thủ tục làm BHXH lần đầu cho doanh nghiệp, đơn vị gồm các bước như sau:
Bước 1. Lập hồ sơ đăng ký tham gia
Doanh nghiệp thực hiện lần lượt:
- Ghi mã số BHXH vào các mẫu biểu tương ứng đối với người lao động đã được cấp mã số BHXH;
- Doanh nghiệp hướng dẫn người lao động lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS mới nhất ) đối với người lao động chưa được cấp mã số BHXH (gồm cả người lao động không nhớ mã số BHXH).
- Lập 01 bộ hồ sơ “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BHTNLĐ- BNN;
Bước 2: Nộp hồ sơ đã lập
Doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động và người lao động làm việc ở nước ngoài đóng trực tiếp cho cơ quan BHXH tại nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính đăng, lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong 3 hình thức sau:
- Nộp qua giao dịch điện tử;
- Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử là một trong những phương thức nộp hồ sơ nhanh, thuận tiện được đông đảo doanh nghiệp lựa chọn. Theo phương thức nộp này doanh nghiệp thực hiện lập hồ sơ bằng phần mềm bảo hiểm xã hội của BHXH Việt Nam hoặc của tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN.
Lưu ý doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc ngày có hiệu lực của quyết định tuyển dụng người sử dụng lao động phải nộp toàn bộ hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả từ cơ quan BHXH
Sau khi nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan BHXH, doanh nghiệp chờ nhận kết quả giải quyết. Thời gian nhận kết quả không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Sau khi đăng ký thành công doanh nghiệp có thể lập hồ sơ BHXH cho người lao động, giao dịch với cơ quan BHXH thông qua
Kết luận
Trên đây là 3 bước hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu được tổng hơp và chia sẻ bởi kBHXH. Hy vọng sẽ hữu ích đối với Quý doanh nghiệp. Quý doanh nghiệp quan tâm đến phần mềm bảo hiểm xã hội vui lòng liên hệ đường dây nóng: 1900.558.873/ 1900.558.872 hoặc truy cập website: https://ebh.vn để cập nhật thông tin và được hỗ trợ tư vấn tốt nhất.
TIN LIÊN QUAN
- Nộp tờ khai BHXH qua mạng nhanh chóng hiệu quả
- 02 cách tra cứu BHXH được sử dụng phổ biến nhất hiện nay
- Hướng dẫn đăng ký bảo hiểm xã hội cho con trên ứng dụng VssID
- Cách sử dụng ứng dụng VssID đối với người dùng lần đầu
- App bảo hiểm xã hội – Theo dõi và tra cứu thông tin BHXH trên điện thoại
- 5 tiêu chí lựa chọn phần mềm bảo hiểm xã hội Doanh nghiệp nên biết
Để lại một phản hồi